#MO_PINION: Tôi đã trả $1400 để xem Saltbae rắc muối mà không hề “mặn”

Khi ai đó nói một câu đùa nhạt nhẽo, người ta hay bảo bạn chẳng “mặn” gì cả, và kèm thêm…

Khi ai đó nói một câu đùa nhạt nhẽo, người ta hay bảo bạn chẳng “mặn” gì cả, và kèm thêm một chiếc hình anh chàng Saltbae rắc muối. Xuất phát điểm từ một Meme nổi tiếng, Saltbae gây dựng lên nhà hàng và đế chế ẩm thực của riêng mình. Nhưng sâu đậm đâu đó, Saltbae không thực sự là một người hài hước hay duyên dáng gì cả. 

Salt Bae Serves Maduro as Venezuela Suffers - The New York Times

Salt Bae là biệt danh được đặt cho đầu bếp người Thổ Nhĩ Kỳ Nusret Gökçe, người đã trở nên nổi tiếng nhanh đến chóng mặt khi một video trong đó anh ta rắc muối một cách hào hoa lên miếng bít tết được chế biến kiểu Ottoman. Kể từ đó, Salt Bae đã xuất hiện trong nhiều meme trên internet. Anh ta sở hữu Nusr-Et, một chuỗi nhà hàng bít tết sang trọng. Tính đến năm 2021, anh ấy có các chi nhánh Nusr-Et ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar và Ả Rập Xê Út. Tên của chuỗi nhà hàng của anh ấy bắt nguồn từ tên riêng của anh ấy và “Et”, có nghĩa là “thịt” trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Saltbae nhanh chóng nhận được sự chú ý và quan tâm của giới truyền thông. Anh ta khéo léo biến chính mình từ một Meme trôi nổi trên mạng trở thành một đặc quyền cho các thực khách VIP tại nhà hành của mình. Chỉ VIP mới được “diện kiến” và được đích thân Saltbae rắc muối.

Salt Bae Steak GIF

Đoạn Gif ngắn đã đưa Saltbae lên đỉnh cao

TỪ AI AI CŨNG YÊU THÍCH…

Saltbae không phải hiện tượng mạng đầu tiên trở nên thành công sau một đêm. Đó quả thực là một nỗ lực không ngừng của đầu bếp Thổ Nhĩ Kỳ này khi tiếp tục gây dựng sự châm chọc của mạng xã hội và biến nó thành một đặc trưng của riêng mình. Dĩ nhiên, ý kiến trái chiều luôn xảy ra. Điều mà Saltbae đã làm tốt để bảo toàn được cái tên của mình luôn ở một mức độ nóng nhất định, đó chính là anh ta luôn thể hiện mình chỉ giao du với người nổi tiếng. Dễ dàng nhận ra các khuôn mặt hạng A hay check-in đến nhà hàng của anh cũng như mời anh về làm đầu bếp riêng. Saltbae luôn cố gắng để mình xuất hiện cùng những ngôi sao hot nhất, những sự kiện đình đám nhất, và những vị trí nơi mà anh ta dễ bị các cánh nhà báo “chụp” nhất.

Chef Nusret teaches PSG superstars the Salt Bae-style in Doha | The Peninsula Qatar

Và dĩ nhiên, anh ta cũng là một anh chàng đáng yêu và vui tính. Các sao hạng A cũng rất thích thú khi đến nhà hàng của Saltbae, check-in, có thời gian vui vẻ. Và sau đó đăng tải các hình ảnh và video khi anh ta làm những động tác rắc muối “đỉnh cao” của mình. Và cứ mỗi khi một ngôi sao nào đó đăng hình ảnh của Saltbae lên, mạng xã hội gần lại thêm một sự khuấy động. Người khen, kẻ chê. Nhưng vào thời điểm 2017-2020, đến và dùng bữa ở nhà hàng Nusr-Et được coi là chỉ có tiền thôi thì chưa đủ. Muốn Saltbae xuất hiện, bạn phải có quyền và tiếng.

Nhưng có lẽ chỉ có rắc muối không thôi thì sẽ không thể mãi nổi tiếng được.

…ĐẾN AI AI CŨNG NGÁN NGẨM

Lặp đi lặp lại một chiến lược gầy dựng thương hiệu bản thân qua Meme rắc muối mãi thì cũng phai nhạt mà thôi. Saltbae biết rất rõ mình đang dần bị lãng quên. Sau 2 năm dịch, ngành F&B chứng kiến một cuộc khủng hoảng chưa từng có và Saltbae cũng không nằm ngoài sự phủ sóng của sự ảnh hưởng này. Nhiều thực khách tới Nusr-Et và nhận xét rằng họ đang trả cái giá quá cao cho những món ăn có vị và cách trình bày hết sức bình thường nếu không muốn nói là tệ hại về cách phục vụ, thức ăn và không gian.

Saltbae đang trong đà khủng hoảng về truyền thông của mình. Anh ta cần phải xuất hiện nhiều hơn và hoành tráng hơn. Trong trận chung kết giữa Pháp và Arghentina trong khuôn khổ WorldCup 2022 vừa qua, vị đầu bếp Thổ Nhĩ Kỳ đã bay xuống dưới sân và ăn mừng cùng đội tuyển, ôm chầm lấy Lionel Messi, và giương…cúp của một đất nước khác. Hàng động kệch cỡm này được biết là tự phát. Ban tổ chức tuyên bố rằng họ không hề cho phép điều này xảy ra và cũng không ngờ Nurset sẽ làm vậy. Cách Saltbae nắm tay Messi và chỉ tay hướng về phía camera cho thấy anh ta đã chuẩn bị kỹ cho việc này, dù đội nào thắng đi chăng nữa. Tất cả những gì anh ta muốn là hào quang trở lại để có thể tiếp tục đi rắc muối cho siêu sao mà thôi. Sau sự việc này, Saltbae bị cấm cửa ở tất cả các trận bóng World Cup. Sau động thái này, nhiều giải đấu khác cũng cho biết họ cũng sẽ cấm anh chàng đến bất kỳ trận bóng nào của họ.

Salt Bae has been banned from attending big football tournament after World Cup fiasco

Liệu sự tai tiếng này có đủ để gỡ gạc cho những sự tụt dốc của anh chàng này trong sự nghiệp ẩm thực của mình? Câu trả lời rõ ràng là không. Trước đây, nhà hàng của anh ta ở Boston bị đóng cửa chỉ sau 1 tuần do vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Anh ta cũng được cho là có tính khí ngông cuồng và thiếu tôn trọng khách hàng khi anh ta vừa nghe điện thoại vừa phục vụ thực khách.

Salt Bae Boston Closed: Nusr-et Steakhouse Violated COVID Safety Regulations – NBC Boston

“Anh ta chỉ là một đầu bếp, không hề có kỹ năng xuất sắc nào và hoàn toàn dựa vào một cái Meme Internet để nổi lên. Anh ta đâu hề có quyền lực gì? Tại sao anh ta liên tục xuất hiện ở các buổi lễ đặc biệt và sự kiện dành riêng cho siêu sao vậy” – Bạn sẽ rất dễ dàng tìm thấy các comment như thế này về Saltbae khi anh ta bước trên thảm đỏ như một siêu sao. Xét về chuyên môn, Saltbae kém xa các đầu bếp danh tiếng như Gordon Ramsay, Guy Fieri, Wolfgang Puck, David Chang. Thậm chí có người còn bình luận món steak của anh ta ăn còn thua cả món cơm chiên của Uncle Roger về độ đa dạng hương vị, cách bài trí và độ tinh tế trong món ăn. Nurs-Et không có một giải thưởng nào, không một nhà phê bình nào dám khen các món Steak của anh ta. Cũng như không ai dám nói anh ta có một đội ngũ phục vụ tuyệt vời, nhà hàng cũng không đẹp đến vậy. Tất cả những gì anh ta có là một món Steak kiểu Ottoman đút lò rồi rắc muối, chiêu hơn thì dát vàng,…

Salt Bae: Customers claim that it took nearly an hour to be served at London Nusr-Et and staff 'tried to charge' them for food they never had - MyLondon

Bạn nghĩ xem hình mẫu của Saltbae có giống ai không? Đó chính là những Influencer chỉ muốn dùng sự tai tiếng và lan truyền của Internet để tỏa sáng, nhưng thật ra bên trong họ không có một nội dung đầu tư và tử tế nào. Đừng như Saltbae.

Modern Collectible là platform về văn hóa, sáng tạo, nơi “ẩn tàng” những cộng đồng nghệ thuật chơi & sưu tầm đương đại.

Theo dõi chúng tôi trên:

Instagram: modern_collectible

Facebook: @themoco.vn