ISSEY MIYAKE – CÒN LẠI GÌ KHI HUYỀN THOẠI RA ĐI

Giới mộ điệu thập niên 1970 – 1980 chắc hẳn không quá xa lạ với Issey Miyake, thiết kế của ông…

Giới mộ điệu thập niên 1970 – 1980 chắc hẳn không quá xa lạ với Issey Miyake, thiết kế của ông mang tính biểu tượng trong nền thời trang lúc bấy giờ. Ấy vậy, sau khi qua đời, Issey vẫn để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng người yêu mến thời trang. 

Issey Miyake là một nhà thiết kế thời trang Nhật Bản nổi tiếng với những thiết kế sáng tạo và tiên phong. Ông thành lập xưởng thiết kế của riêng mình ở Tokyo vào năm 1970 và sau đó ra mắt nhãn hiệu thời trang của riêng mình vào năm 1971. Nhà thiết kế nổi tiếng với việc sử dụng công nghệ và các vật liệu độc đáo như nếp gấp mà ông đã phát triển vào những năm 1980. Các thiết kế của Miyake đã được trưng bày tại các bảo tàng trên khắp thế giới, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York và Bảo tàng Victoria và Albert ở London. Bên cạnh đó, ông còn giành được nhiều giải thưởng cho những đóng góp của mình cho thời trang và thiết kế.

Từ cuối thập niên 1990, nhà thiết kế từ từ rút khỏi ánh hào quang và nhường cho các hậu bối kế thừa thương hiệu Issey Miyake. Hiện tại, Satoshi Kondo là giám đốc và nhà thiết kế chính cho thương hiệu lẫy lừng này. Họ tiếp tục thay mặt Issey Miyake trình làng những bộ sưu tập thời trang mới tại tuần lễ thời trang Paris bằng những show diễn táo bạo, có sự kết hợp giữa xiếc, múa và biểu diễn. Còn chính ông Issay thì lui về hậu trường để thử nghiệm với những gì mang tính chất khái niệm hơn, trừu tượng hơn.

Satoshi Kondo
Paris Fashion Week Womenswear Fall/Winter 2020/2021

Issey Miyake mất vào năm 2022, hưởng thọ 84 tuổi, sự ra đi của nhà thiết kế gây nuối tiếc cho giới thời trang Nhật Bản nói riêng và cả thế giới nói chung. Có thể nói, sau khi ông qua đời, dù thương hiệu thời trang cùng tên của ông vẫn được vận hành tốt theo một cách nào đó, nhưng những cống hiến mà ông để lại quá lớn và ảnh hưởng sâu trong giới thời trang. Những bộ sưu tập nổi trội dưới thời ông có thể kể đến như: 

  • Pleats Please: bộ sưu tập dập xếp ly được ra đời vào năm 1993 trở thành biểu tượng tiêu biểu cho Issey và trở thành cú nổ lớn trong ngành thời trang lúc bấy giờ. Thiết kế mang phong cách avant garde, dễ mặc dễ bảo quản dù có hàng trăm đường xếp ly. 
  • Bao Bao Bag: túi xách này được xem là items must-have của giới mộ điệu với thiết kế có phần độc đáo, mới lạ nhưng đầy tính ứng dụng. Khi thị trường túi xách “bão hòa” vào năm 2000 với tính quyền lực và sang trọng, thiết kế túi xách Bao Bao của Issey Miyake lại là tượng trưng cho trí tuệ, tính nghệ thuật và sự sáng tạo.
  • L’Eau d’Issey Perfume: dòng nước hoa này là sự kết hợp của Issay với hãng Shiseido. L’Eau d’Issey có mùi hương tươi mát của hoa và gỗ. Chai nước hoa được tạo hình gợi nhớ đến mặt trăng mọc trên đỉnh tháp Eiffel và được nhiều công nhận của giới mộ điệu.
  • Áo cổ lọ cho Steve Jobs: fan hâm mộ của Issey không thể không kể đến giám đốc điều hành Apple. Anh đã đặt hơn 100 chiếc áo cổ lọ đến từ hãng và khiến nó trở thành một hình ảnh huyền thoại.

Giờ đây, các thiết kế dạng xếp ly, túi xách và nước hoa vẫn được hãng tung ra đều đặn cùng với những phong thái khác nhau. Tuy nhiên, bóng dáng của nhà thiết kế huyền thoại giờ đã không còn chạm vào thương hiệu nửa. Vì thế, giá trị của những thiết kế dưới thời Issey đương nhiệm trở thành những vật phẩm có giá trị tinh thần lớn cho nhiều người. Cùng với đó, cái giá để sở hữu được một món đồ đời đầu, mang tính biểu tượng từ ông cũng nằm ở con số đắt đỏ. Những người “sành chơi” thường cố tìm những món đồ dưới thời ông qua việc thrift đồ, hay nói rõ hơn là “đi săn” những món đồ đó qua các trang mạng hoặc chợ, các nhà sưu tầm. Cũng như việc áo của Steve Jobs đã được hãng quyết định ngưng sản xuất sau khi ông qua đời dù có nhiều người đổ xô để tìm mua. Những người thrift được đồ dưới thời ông như vớ được vàng khi giá trị của nó đôi khi lên đến hàng trăm đô la. Tuy nhiên, có nhiều người lại không bán đi dù bất cứ giá nào và trưng bày nó như một món đồ kỉ niệm.

Bộ sưu tập A/W22 mới từ Issey Miyake

Dù sao đi nữa, Issey Miyake ở quá khứ hay hiện tại, những món đồ mà thương hiệu mang lại đều có tính chất thời trang mạnh mẽ và góp phần không ích vào nghệ thuật đương đại. Nhưng thật lòng, nếu vớ được một món Issay Miyake từ thời 1970 – 1980, chắc hẳn tôi cũng sẽ giữ lại cho riêng mình, còn bạn thì sao?

Modern Collectible là platform về văn hóa, sáng tạo, nơi “ẩn tàng” những cộng đồng nghệ thuật chơi & sưu tầm đương đại.

Theo dõi chúng tôi trên:

Instagram: modern_collectible

Facebook: @themoco.vn