Quốc Huy CHQCQ: “Tôi là một kẻ si”

“Thưởng” nước hoa như cách một chuyên gia thật thụ, hãy sát lại gần Nguyễn Quốc Huy – kẻ si nước hoa không giới hạn. Mỗi hạt mắt hương thơm như một vũ trụ riêng, đưa ta vào một thế giới của tưởng tượng và cảm xúc. Đối với một người yêu thích nước hoa, […]

“Thưởng” nước hoa như cách một chuyên gia thật thụ, hãy sát lại gần Nguyễn Quốc Huy – kẻ si nước hoa không giới hạn.

Mỗi hạt mắt hương thơm như một vũ trụ riêng, đưa ta vào một thế giới của tưởng tượng và cảm xúc. Đối với một người yêu thích nước hoa, cuộc sống không chỉ đơn thuần là những ngày thường ngày, mà còn là một cuộc phiêu lưu dẫn đầu bởi những mùi hương đa dạng và kỳ diệu.

Bởi những tạo tác quyến rũ ấy, anh Nguyễn Quốc Huy như một người đồng điệu, một người mê mải theo dấu vết của những nốt hương và cảm xúc trong thế giới nước hoa tuyệt hảo. Dưới ánh sáng mặt trời, anh ấy là một người bình thường như bao người khác, nhưng khi bước vào thế giới của nước hoa, anh ấy biến hóa thành một nhà sưu tầm, một nhà điều hương, và cả một nhà nghệ sĩ.

Anh có thể chia sẻ hành trình từ Nguyễn Quốc Huy trở thành ChQcQ trong lĩnh vực phân tích mùi nước hoa được không?

Một câu hỏi thú vị, bởi trước giờ chưa ai hỏi tôi về “nghệ danh” này. Trước khi yêu thích mùi hương, tôi ám ảnh ẩm thực. Tôi mê đồ ngọt, đặc biệt là sô cô la. Bạn bè – bạn đọc thân thiết đặt cho tôi biệt danh Choco. Con người thì lại hay phức tạp hóa vấn đề, nên tôi chỉnh sửa xíu tên mình thành ChQcQ, để ai đọc sao thì đọc, hiểu sao thì hiểu. Cá nhân tôi gắn bó với danh xưng này cả chục năm hơn, mục đích nhắc nhớ bản thân làm mọi thứ cũng đều nhớ tới cảm nhận của những người gắn bó với mình, đừng biến bản thân thành phù phiếm hay xa rời đời sống.

Nước hoa thường bị định kiến là bí ẩn hay kì bí. Tôi thì muốn bóc tách mùi hương một cách thuần thật và gần gũi hết mức có thể. Bởi chỉ khi bạn hiểu, bạn mới thực sự thấy yêu và gần gũi.

Anh có nhớ về lần đầu tiên bắt đầu quan tâm đến mùi hương và nước hoa không? Điều gì đã thúc đẩy sự quan tâm đó?

Môi trường sống quyết định chúng ta thế nào. Tôi sinh ra và lớn lên tại phố cổ. Gia đình tôi có truyền thống nấu những món ngon Hà Nội. Tôi gắn bó với mùi hương cũng chính bởi những nguyên liệu và món ăn hàng ngày ông bà nội ngoại tận tâm nấu nướng. Quá bộ từ nhà là ra những con phố thơm lựng mùi cà phê rang, mùi hoa xoan hoa bàng, mùi dầu chuối, mùi vani… Đó là những nốt hương đầu tiên tôi ý thức và định dạng. Bắt đầu từ những mùi thơm đời thường đó, tôi liên kết với nguyên liệu trong những lọ nước hoa tôi có dịp tiếp xúc. Thời điểm đó, khoảng 25 năm về trước, internet còn xa xỉ, sách báo ngoại văn rất hiếm hoi, nước hoa lại càng khan hiếm. Tại sao vani trong nước hoa lại khác vani trong nhà ngoài phố và trong những món chè gói bánh gói kẹo thế? Tôi cảm thấy thôi thúc và bị ám ảnh bởi mùi hương cũng từ lẽ thường đó.

Trong quá trình phân tích mùi nước hoa, anh đã từng gặp phải những thách thức đối với việc diễn đạt mùi hương bằng ngôn ngữ không? Làm thế nào anh vượt qua những khó khăn này?

Tôi nghĩ công việc phiên dịch mùi hương thành ngôn ngữ cho mọi người cùng hiểu vừa không đơn giản lại vừa rất thú vị. Nước hoa là một môn nghệ thuật vừa văn minh lại vừa lãng mạn. Bạn cần đủ lãng mạn để chung nhịp đập với nốt hương, cũng cần đủ văn minh để tỉnh táo, không “bay” quá đà rồi cho phép những câu chuyện chủ quan của mùi hương thao túng tâm lý.

Nước hoa có thể lấy cảm hứng từ mọi thứ: điện ảnh, nhiếp ảnh, tiểu thuyết, địa lý, ẩm thực, tôn giáo… Để hiểu kĩ hơn mùi hương, bạn có cơ hội trang bị cho mình rất nhiều kiến thức và trải nghiệm trong mọi lĩnh vực. Khi hiểu vừa vặn và thấu đáo, bạn mới có thể liên kết mọi lĩnh vực với nhau, rồi rút ra từ đó những điểm tương xứng tương đồng. Bước kế tiếp, bạn Việt hóa những lĩnh vực tưởng như cao siêu xa vời sao cho gần gũi, chân thật và thực tế với những người xung quanh.

Tôi không coi đây là khó khăn hay thách thức, mà là một dạng hưng phấn khi được tìm hiểu để bóc tách mùi hương.

Nếu được chọn một mùi nước hoa duy nhất để đại diện cho chính mình, anh sẽ chọn loại nào và tại sao?

Không một ai hay mùi hương nào có thể đại diện cho chính mình. Tôi luôn chia sẻ quan điểm của mình với mọi người: đừng bao giờ giới hạn hay đóng khung vào bất cứ hoàn cảnh hay sở thích nào, bởi khả năng và cảm xúc của ta là vô hạn, tại sao lại phải gò bó bản thân?

Hãng nước hoa nào đối với anh là phù hợp với tiêu chí của người Việt, thuyết phục cả những cá nhân khó tính nhất?

Tôi hiếm khi đưa ra một lựa chọn cụ thể cho những câu hỏi giới hạn lựa chọn. Tuy nhiên, nếu cân nhắc, tôi sẽ chọn Guerlain.

Người Việt chúng ta luôn ấn tượng tốt đẹp về nước hoa Pháp. Guerlain là nhà hương lâu đời nhất Pháp quốc còn phát triển thành công cho tới hiện tại. Đây cũng là nhà hương có nhiều phát minh và tầm ảnh hưởng tới thế giới mùi mùi hương đương đại. Thực tế hơn, Guerlain có bộ sưu tập các tạo hương đa dạng tầm giá từ dễ chấp nhận cho đáng ngưỡng mộ. Với giới sưu tập, nước hoa Guerlain vintage hay những phiên bản giới hạn đặc biệt có giá trị sưu tầm và lưu trữ.

Anh nghĩ sao về vai trò của kỹ thuật số và công nghệ trong việc phát triển và tạo ra những trải nghiệm mới trong lĩnh vực phân tích mùi nước hoa?

Mọi phát minh hay trải nghiệm không ngoài mục đích thỏa mãn và nâng tầm cảm xúc của con người. Từ xa xưa, bản thân mùi hương chỉ bằng hành vi hít ngửi đã kích mọi giác quan còn lại. Giờ, mùi hương càng giỏi khả năng kết nối mọi người nhờ vào sự cộng hưởng của nhiều lĩnh vực add – on, phụ trợ.

Từ cuối thế kỉ 19, chúng ta biết tới những phát minh hóa học mô tả lại mùi của những loại vật chất thơm tự nhiên chưa thể chiết xuất thành tinh dầu, đánh dấu sự ra đời của kỉ nguyên nước hoa hiện đại. Đến cuối thế kỉ 20, chúng ta ngạc nhiên khi trải nghiệm nhiều chất hóa học nhân tạo tổng hợp có mùi thơm giống thật hơn cả chính loại vật chất tự nhiên đó. Khái niệm nhân tạo – tự nhiên trong nước hoa dần thuận hòa và cởi mở. Ở thế kỉ 21, nhờ khoa học kĩ thuật, con người “hút hồn”nốt những loại vật chất thơm “cứng đầu” không thể tách chiết mùi hương bằng những phương pháp cổ điển.

Hiện tại, nhiều mùi hương bạn “tưởng” là thơm tự nhiên thơm tinh túy hóa ra lại là thành quả của khoa học kĩ thuật kết hợp cùng khả năng “nêm nếm” các chất hóa học tạo mùi cực nhuần nhuyễn của nghệ sĩ điều hương thế hệ mới.

Nào có sao, bởi đời sống này là một chuỗi những phản ứng hóa học mà.

Ngày nay, có rất nhiều hãng nước hoa mang danh “niche”, và ngày càng nhiều người bị lầm tưởng, hiểu và “ngửi” sai về dòng nước hoa này. Anh có bí quyết nào để mọi người có thể định dạng đúng được nước hoa “niche” không?

Niche có nghĩa là là Ngách. Ngách tức là không xuất đầu lộ diện. Không xuất đầu lộ diện tức là hiếm thấy khó tìm. Một lọ nước hoa hay nhà hương niche mà đi đâu bạn cũng thấy thì hẳn nhiên, mức độ niche bị giảm đáng kể.

Tôi thường đùa là giờ nước hoa Niche – Hiếm còn dễ kiếm hơn cả nước hoa Designer – Thời Trang. Tất cả đều nhờ nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Vậy nên, thay vì để tâm tới danh xưng, bạn thử “lắng nghe” thật kĩ xem mùi hương ấy có phải là của mình, thuộc về mình, và khiến bản thân mình phát sinh nhiều cảm xúc hay không.

Có người sở hữu cả bộ sưu tập nước hoa, có người chỉ dùng 1 loại nước hoa trong nhiều năm. Trong cộng đồng yêu nước hoa của anh, thiên hướng của mọi người là gì?

Con người luôn thích trải nghiệm để hiểu hơn chính mình. Có người giản đơn, an tâm với một mùi hương rồi dành thời gian để hưởng thụ những thú vui khác. Có người ám ảnh và không ngừng hít hà. Có người mua sắm mùi hương theo cảm xúc, thói quen. Có người mua bởi hình thức. Vậy mới thấy bản thân là một lọ nước hoa đẹp đa diện, và ở bất kì góc độ nào, bạn cũng dễ dàng bị cuốn hút bởi mùi hương.

Anh có từng trải qua một thời kỳ “khủng hoảng” sáng tạo hoặc mất hứng thú trong ngành nước hoa chưa? Anh đã làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn đó?

Thật may, chưa bao giờ tôi nguội lạnh hay thấy lãnh cảm với nước hoa. Mùi hương là hơi thở, tâm hồn, sự sáng tạo của loài người. Chừng nào chúng ta ngừng thở, nước hoa chính thức “chết”. Ngay cả thời kì Covid, phải ở lì trong nhà, chúng ta vẫn tắm rửa, làm đẹp, tô son, rồi xịt nước hoa. Dịch bệnh cũng không khiến ngành công nghiệp mùi hương dừng lại. Thay vào đó, mùi hương tiếp tục phát triển nhiều định dạng, không chỉ làm thơm cho con người, mà còn cho không gian sống.

Nếu chỉ có thể dành một lời khuyên cho người mới sưu tầm nước hoa, anh sẽ nói điều gì?

Hãy hít hà mùi hương một cách tự nhiên và thoải mái giống như bạn hít thở không khí 24/7. Không ngại ngần, không phân biệt, không vội vã, bởi chúng ta không thiếu thời gian để dạo chơi trong thế giới thơm không ngừng sáng tạo này.

Modern Collectible chân thành cảm ơn những câu chữ tâm huyết của anh, bởi những đam mê, trình độ này sẽ là nguồn cảm hứng sâu sắc cho giới sưu tầm ngày sau.

Biên tập: Trương Tiểu My

Ảnh: Nguyễn Quốc Huy