Chuyện nghệ sĩ Trấn Thành có một sưu tập nước hoa quý hiếm ít nhiều bạn đã biết, nhưng lý do vì sao mùi hương, thứ mà mỗi người cùng lắm chỉ sắm cho mình vài chục chai là nhiều, khiến anh si mê đến mức săn lùng chúng từ khắp mọi nơi trên thế […]
Nước hoa không chỉ là món trang sức để làm cho bản thân thơm tho hơn khi bước ra đường, mà còn là phương tiện dẫn dắt đến các giác quan, mà cụ thể ở đây là xúc cảm, để ta đến những nơi kỳ lạ mà đôi khi chỉ là miền không gian do chính mình tưởng tượng. Và trí tưởng tượng của tôi luôn khao khát đến những vũ trụ khác nhau; nên tôi nghĩ những gì mình thấy bằng mắt là chưa đủ. Nước hoa là chất xúc tác giúp tôi nhìn mọi thứ rõ nhất. Từ lúc rất nhỏ, tôi đã thích nước hoa. Điều đó chưa bao giờ thay đổi, đến giờ vẫn vậy.
Hồi xưa, tôi rất nghèo, không có tiền mua bất kỳ chai nước hoa nào dù mắc hay rẻ. Nếu ai đó xịt nước hoa đi ngang, tôi sẽ cố đi theo để ngửi thứ mùi thơm đó lâu hơn. Mãi đến năm tôi đậu giải 3 cuộc thi “Én Vàng”. Mức cát-xê cho một show MC là khoảng một triệu rưỡi, và tôi đi một tour 10 tỉnh khác nhau, đó là lần đầu tiên trong đời tôi cầm trên tay tiền lương 15 triệu, một số tiền vô cùng lớn với một thanh niên 20 tuổi.
Với số tiền đó, tôi có thể làm được rất nhiều thứ, nhưng tôi quyết định mua ngay một chai nước hoa mình thích nhất – Chanel Allure (giá 2.2 triệu), tức là tôi phải mê nó đến cỡ nào.
Nhưng đó là chai nước hoa giả, xịt nửa tiếng là bay hết mùi, rất buồn luôn (cười). Tôi chạy ra cửa hàng máng vốn và trời thương là cửa hàng chịu đổi cho tôi một chai khác. Tôi không nhớ chai đó hiệu gì nhưng giữ mùi lâu hơn, cũng đem đến cho tôi xúc cảm khá thú vị.
Ngày trước, tôi thường mua nước hoa của các hiệu nổi tiếng nhưng sau khi biết đến nước hoa niche thì không dùng nước hoa phổ thông nữa. Nó có chất lượng tốt và chất xúc tác về mùi hương lạ hơn, thú vị hơn và phức tạp hơn.
Tôi luôn thích những mùi hương khó đoán nhưng tạo một ấn tượng mạnh mẽ.
Nhờ nước hoa niche, tôi biết các nhà điều hương không sản xuất nhiều, và vì tôi biết ở mỗi chai đều có một câu chuyện hay nên tôi có xu hướng mua cả “gia đình” người ta về. Hiện tại, số lượng có thể đang hơn 500 chai.
Những chai nước hoa tôi đang sở hữu có lẽ không có quá nhiều người biết và ở Việt Nam cũng ít ai dùng. Tôi phát hiện có rất nhiều nhà điều hương thú vị như Nobile 1942, nhà nước hoa Ý mang tinh thần hoài cổ rất cao về một thời kỳ châu Âu đương đại. Tôi cũng thích những nhà có dáng chai đặc biệt và mùi hương cũng siêu đặc biệt như Unum. Cả đời nó chỉ có vài chai, nguyên bộ sưu tập chưa đến 10 chai, nhưng mỗi chai là một kiệt tác về đóng gói; và trong đó, tôi thích chai có nắp đỏ mùi máu, một sự hấp dẫn khó cưỡng, đưa tôi đến một miền cảm xúc cực đại.
Ngoài những nhà điều hương độc đáo đó, còn có những thương hiệu sau đây mà tôi cảm thấy chúng thuộc những dòng nước hoa đẳng cấp nhất của các dòng nước hoa niche. Đầu tiên là Roja, hãng nước hoa mà hầu như tôi có mọi chai từ mùi nam đến mùi nữ, từ cổ chí kim, các chai độc quyền chỉ sản xuất tại một quốc gia. Tới thời điểm này, đây là hãng tôi chịu khó săn lùng nhất, chưa một chai Roja nào xuất hiện mà tôi bỏ qua. Trong đó, tôi có 3 set Legacy của Roja – dòng sản phẩm cao cấp nhất, chỉ ra một mùi duy nhất dành cho một khách hàng. Mỗi set dao động 25.000 – 35.000 USD, tùy phí vận chuyển và thời điểm ra mắt. Một set 6 chai với 6 dung tích khác nhau với một mùi duy nhất và chỉ có 4 set Legacy mỗi năm.
Bên cạnh đó, Boadicea The Victorious của Anh Quốc cũng là một hãng tôi sưu tập khá đủ. Sovereign là chai đắt nhất tôi đang sở hữu, giá trị lên đến hơn 7.000 bảng Anh, trên chai có 7 viên đá sapphire và trên thế giới chỉ vài người có. Một hãng mà dạo gần đây tôi vừa khám phá ra là Henry Jacques, có giá cực kỳ đắt, không quảng bá nhiều, không bao giờ giảm giá, ít người biết, nổi tiếng khắp thế giới với sản phẩm tinh dầu. Một chai 15ml có giá mấy trăm hoặc mấy ngàn đô là chuyện bình thường. Hãng chỉ có hộp đựng riêng dành cho set 3-6-10. Đó là một chiếc hộp rất đẹp, như một rương đựng kho báu. Điều đặc biệt tiếp theo là các chai của hãng đều không có mẫu thử, bạn phải đến tận cửa hàng ngửi mùi nếu muốn. Tôi đang có một trong các chai cao cấp nhất của hãng này, đó là mẫu con xoay, có giá 30.000 USD cho 30 ml và trên thế giới chỉ có 6-7 mẫu.
Dĩ nhiên, giới tính trong mùi hương là có nhưng không cụ thể, có chăng là thuần tính nam hoặc thuần tính nữ. Nhưng đó là những mùi hương rất rõ ràng, hiểu nôm na như những màu cơ bản. Ngoài sự cơ bản, ta có vô vàn mùi hương phù hợp nhiều giới tính.
Đa số nước hoa là phi giới tính nhưng với tôi, nước hoa chỉ có khái niệm “tính cách”.
Roja là hãng có chai nước hoa nữ tính nhất cũng không hoàn toàn thuần nữ, sẽ luôn có một note hương (trầm hương/hoắc hương/hổ phách) tạo cảm giác trầm ấm. Tính nam và tính nữ cứ vậy đan xen nhau. Tôi thích Roja là vì vậy.
Tôi yêu chai nắp đỏ Legacy số 62 của Roja. Mỗi lần buồn, ngửi mùi của nó sẽ làm tôi thấy thoải mái lại ngay. Nếu ai đó cho tôi chọn một mùi cuối cùng, tôi sẽ chọn nó. Ngẫm lại, nước hoa còn hơn cả một sở thích, nó còn có thể chữa lành. Những lúc tôi buồn hay bế tắc, nó làm dịu cảm xúc của tôi. Nó cho tôi trải nghiệm nhiều tính cách với nhiều con người trong một cuộc đời. Mỗi ngày là một nhân vật và cùng tồn tại trên cơ thể này. Nó là một góc nhỏ của linh hồn, một miền cảm xúc, một chất xúc tác làm cho tâm hồn phong phú hơn.
Nước hoa có nhiều tầng hương và thay đổi hương thơm nhiều lần trong ngày, cũng giống như cách mình học tiếp nhận một con người sẽ khác dần theo thời gian. Tôi nghĩ nó sẽ là một người bạn cho những ai muốn phiêu lưu tâm hồn của mình.
Cảm ơn những chia sẻ của anh.
Nguồn: MEN’S FOLIO Vietnam
Chỉ đạo nghệ thuật/Sản xuất: Văn Minh Thư
Phỏng vấn và biên tập: Huyền My Trương
Nhiếp ảnh: Kỳ Anh
Stylist: Kathy
Trang điểm: Khani
Tạo mẫu tóc: Thảo Võ
Ánh sáng: Anh Nhựt
Đạo cụ: Nina Nguyen Crew