Tranh lụa của Châu Giang

Vẽ tranh trên lụa, một kĩ thuật không mấy dễ dàng nhưng những bức tranh của Châu Giang sống động đến lạ trên từng thước vải mỏng manh. Được tổ chức bởi Lotus Gallery, “Thế giới chúng ta đang sống” là triển lãm cá nhân lần thứ 10 của Nguyễn Thị Châu Giang – một […]

Vẽ tranh trên lụa, một kĩ thuật không mấy dễ dàng nhưng những bức tranh của Châu Giang sống động đến lạ trên từng thước vải mỏng manh.

Được tổ chức bởi Lotus Gallery, “Thế giới chúng ta đang sống” là triển lãm cá nhân lần thứ 10 của Nguyễn Thị Châu Giang – một trong những hoạ sĩ vẽ lụa đương đại hàng đầu Việt Nam với nhiều đóng góp và tầm ảnh hưởng đến cộng đồng nghệ thuật trong và ngoài nước. Triển lãm bao gồm 28 tranh lụa, 1 bộ bình phong và 1 tác phẩm sắp đặt được thực hiện trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2023.

Xuyên suốt quá trình thực hành với lụa, hoạ sĩ Châu Giang luôn giữ vững kỹ thuật vẽ lụa nhiều lớp truyền thống của các bậc thầy Đông Dương, đồng thời tạo nên những trải nghiệm thị giác mới với những thử nghiệm cá nhân. Tiêu biểu nhất phải kể đến cách vẽ lụa 2 mặt, khi các mảng màu được vẽ chồng chéo trên nền lụa để tạo nên hiệu ứng ẩn hiện đặc biệt.

Các tác phẩm thuộc triển lãm lần này là tập hợp của bốn chương sáng tác: “Trên những chiếc ghế”, “ Ẩn hoa”, “Ẩn rồng” và “Cảm xúc của tôi, cảm xúc của bạn, cảm xúc của chúng ta”. Sự liên kết và đồng điệu của các chương cho thấy tính liền mạch trong tư duy sáng tác của hoạ sĩ về bản sắc của phái nữ. Với Châu Giang, mâu thuẫn nội tâm của phụ nữ cùng các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới trong xã hội Việt Nam luôn song hành và tạo nên những sự tương quan phức tạp. Dựa trên những quan sát và chiêm nghiệm sâu sắc, hoạ sĩ đã bền bỉ khai thác chủ đề này từ khi bắt đầu sự nghiệp cho đến nay, như một sự thay lời muốn nói cho những người phụ nữ xung quanh cô.

Vì như thế, có thể nói ‘Thế giới chúng ta đang sống’ như tấm gương phản chiếu câu chuyện về những mối quan hệ xã hội của mỗi người chúng ta: ngược dòng về quá khứ, ở trong hiện tại và hướng đến tương lai. Qua các tác phẩm, người thưởng lãm có thể dễ dàng cảm thấy đồng cảm khi họ được nhận ra chính mình, hoặc người thân của họ trong cuộc sống ở tại các thời điểm khác nhau của dòng chảy thời gian.

Đặc biệt nhất, đây sẽ là lần đầu tiên tại Việt Nam, hoạ sĩ trưng bày hai bộ tranh lụa tứ quý cùng với bộ tác phẩm đã từng được trưng bày tại Australia Pacific Triennale (APT) lần thứ 10. Ngoài ra, việc tái hiện một tác phẩm sắp đặt bằng lụa cao ba tầng sẽ đánh dấu sự trở lại của cô với nghệ thuật sắp đặt sau hơn 10 năm.

Triển lãm được trưng bày tại Wiking Salon, một không gian thưởng lãm riêng tư, kéo dài từ tháng 08 đến tháng 10 năm 2023.

Ảnh: Bảo Nguyễn